Một tựa game, hệ máy đạt doanh số cao không chỉ dựa hoàn toàn vào cách chơi, chất lượng đồ họa, âm thanh... mà hơn hết nó còn phụ thuộc vào các chiêu tiếp thị, quảng cáo từ phía các nhà sản xuất và phát hành. Trong khuôn khổ bài viết này, mời các độc giả Thế Giới Game lướt qua những chiêu “quảng cáo" ấn tượng nhất làng game trong thời gian qua.
Nước ngọt dựa theo game Final Fantasy Dissdia |
Nước giải khát
Bên cạnh việc tiến hành đợt thử nghiệm open beta cho game trực tuyến Aion: The Tower of Eternity, NCSoft còn hợp tác với công ty thực phẩm Đông Tây (Dong Seo) của Hàn Quốc để xuất xưởng sản phẩm nước uống mang tên Richis Aion: The Tower of Eternity.
Đây là một loại nước uống có vị nho. Bao bì của lon nước được thiết kế bằng các hình ảnh của game Aion. Điều thú vị là trong vòng một tháng từ ngày 11/11/2008 đến ngày 10/12/2008, những khách hàng mua sản phẩm trên còn có cơ hội trúng thưởng những phần quà hấp dẫn nhân ngày ra mắt open beta trò chơi này.
Cùng ý tưởng với NCsoft, Square Enix cũng kết hợp với hãng nước ngọt Suntory để cho ra mắt nước giải khát Dissdia potions dựa trên game đối kháng dành cho PSP của họ - Final Fantasy Dissida ra mắt tại Nhật tháng 12 qua. Điểm hấp dẫn của các lon nước này là ngoài công thức được pha chế đặc biệt, bìa lon chính là hình các nhân vật trong game.
Đổ xăng miễn phí
Để tiếp thị cho game hành động Mercenaries 2: World in Flames trên PS2, Xbox 360, PS3 và PC, cả EA và Pandemic Studios đã công bố chương trình đổ xăng miễn phí dành cho xe hơi tại cây xăng 8489 trên đại lộ Beverly, Los Angeles (Mỹ) từ lúc 6 giờ sáng hôm 29/08/2008 cho đến lúc bồn xăng của cây xăng này cạn sạch. Chương trình đổ xăng miễn phí trên có tên là Petrole to People và được tổ chức để chào mừng tựa game Mercenaries 2: World in Flames sắp phát hành của EA và Pandemics. Ngoài ra trạm xăng 8489 này sẽ được treo đầy những băng rôn và quảng cáo của Mercenaries, những tờ rơi sẽ được phát tận tay người đến xem và các nhân viên đổ xăng sẽ được phục trang giống như những nhân vật trong game.
Richard Gariott người chính giữa ảnh |
Du hành vũ trụ
Richard Garriott, cha đẻ của loạt game nổi tiếng Ultima Online và game trực tuyến Tabula Rasa, đã bỏ ra 30 triệu đô la để tham gia chuyến du hành vũ trụ bằng phi thuyền Soyuz TMA-13 phóng đi từ sân bay Baikonur Cosmodrome thuộc Kazakhstan ngày 12/10/2008. Chuyến đi này của Gariott nhằm thoả mãn giấc mơ thời thơ ấu, đồng thời quảng bá cho trò chơi trực tuyến lấy bối cảnh viễn tưởng Tabula Rasa.
Tuy nhiên sau chuyến đi này, Garriott rời khỏi NCsoft đồng thời game trực tuyến mà ông quảng bá - Tabula Rasa cũng sắp đóng cửa vào 28/02 tới do số người chơi không đạt như mong muốn. Nhưng ông cho biết sẽ tiếp tục ra đời một game mới lấy đề tài thần thoại Trung Cổ.
|
Hai trong số nhiều ảnh tham gia dự thi |
Phát động cuộc thi ghi khẩu hiệu, chụp hình
Để quảng bá cho game đua xe Sega Rally, các chuyên gia tiếp thị của SEGA tại Anh đã phát động cuộc thi khá "quái": game thủ viết những câu khẩu hiệu ngộ nghĩnh như của game lên những chiếc ôtô bẩn của chính mình, sau đó chụp ảnh và gửi về trụ sở SEGA. Người có bức hình đẹp nhất sẽ nhận được một bản game Sega Rally, một bộ máy chơi game PS3 và chuyến đi thực tế tại trường đua thật.
Dùng ẩm thực
Dùng ẩm thực mà cụ thể món Tales of Hearts Mabo Curry - tạm dịch là Đậu Hũ Ma Bà Cà Ri Tales of Hearts là chiêu mà Namco Bandai và hệ thống cửa hàng Circle-K Sunkus dùng để quảng bá cho trò chơi Tales of Hearts ra mắt vào tháng 12 qua. Trong trò chơi này và một vài phiên bản trong sêri game Tales nói chung, món Mabo Curry - Đậu Hũ Ma Bà Cà Ri là món ăn đặc biệt đem lại cho nhân vật sức mạnh đặc biệt. Đáng tiếc là món ăn này chỉ bán tại Nhật trong khoảng thời gian từ 9/12 đến 22/12/2008 với giá 500 Yên vì vậy các game thủ thế giới sẽ khó có cơ hội thưởng thức được nó.
|
Yasuhiro Wada (trái) và Goichi Suda (phải) buộc phải nhờ phóng viên của Famitsu mở hàng bởi chiêu thiếp thị hơi khác người.
|
Dùng giấy vệ sinh
Buổi lễ ra mắt trò chơi No More Heroes ở siêu thị Akihabara (Nhật Bản), 2 tác giả tham gia thiết kế game là Yasuhiro Wada, đồng thời cũng là cha đẻ của Harvest Moon, và Goichi Suda (Suda 51), nổi tiếng với Killer 7, được mời đến để ký tặng và phát miễn phí các cuộn giấy vệ sinh in hình nhân vật chính trong game cho khách hàng.
Tuy nhiên nửa giờ đồng hồ trôi qua, chẳng có ai đoái hoài đến trò chơi. Cuối cùng một phóng viên của tạp chí Famitsu đã mạnh dạn bỏ tiền ra để "mở hàng" đồng thời tạo điều kiện cho hai tác giả trò chơi có cơ hội tặng quà và ký tên. Rất may mắn là sau buổi ra mắt khá ảm đạm này, doanh số bán của trò chơi lại khả quan và chất lượng của nó được nhiều tạp chí, web game danh tiếng như IGN, EGM, Play... đánh giá cao, đặc biệt là danh hiệu game Wii hay nhất trong năm qua của Gamespot.